Tập Ảnh 4: Chó Setter - Loài chó săn quý phái

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014



Chó SETTER có 4 giống chính:

  • Irish Setter - Red Setter: lông chỉ có màu đỏ.
  • Red - White Setter: lông màu trắng có các đốm màu đỏ.
  • Gordon Setter - Black and Tan Setter: lông màu vàng đen.
  • English Setter: lông màu trắng đốm đen hoặc nâu nhạt.




  • Đặc điểm  - Tính cách: 
- Thân thiện - Khỏe mạnh - Thông minh -Đa tài là từ dùng để miêu tả về giống chó này. Bản tính hiền lành, không bao giờ chúng giận dữ. Ngoài khả năng đi săn thứ thiệt thì chúng cũng là 1 showdog trứ danh, hầu như chúng thể vắng mặt trong các cuộc trình diễn thí sinh có ngoại hình ưu tú.


- Hành vi xã hội: Hồn nhiên, nhạy cảm và đáng tin cậy khi chúng vui đùa cùng bọn trẻ. Ailen Setters làm rất tốt trong công tác xã giao với động vật và trẻ nhỏ. Rất hiếm khi thấy tấn công chó lạ và chúng hòa đồng với những vật nuôi trong gia đình.


- Loài này quen sống độc lập, nên rất khó để đào tạo. Để huấn luyện chúng cần chút khả năng kiên trì kiên nhẫn của người dạy, đối với dòng Setter Ailen là thường dễ dàng hơn. Chúng không thích bị nhốt trong những chiếc cũi chật hẹp hoặc bị xích cố định tại một chỗ. Bởi đây là loài chó tinh nghịch ham vui chơi chạy nhảy và đôi khi bướng bỉnh. Đặc biệt, Ailen Setters cần được tập thể dục thường xuyên đều đặn. Đi bộ hàng ngày rất quan trọng, một ngôi nhà có hàng rào luôn là nơi thích hợp cho chúng. 


- Thông minh: Chúng có trí nhớ rất tốt với những mùi quen thuộc, có khả năng phát hiện ra thành viên gia đình từ rất xa. Những con chó Setter baby luôn được bọn trẻ rất yêu thích vì chúng rất hiếu động và tỏ ra thích thú khi được vui đùa.

  • Cách chăm sóc và chế độ dinh dưỡng:
- Chế độ ăn tiêu chuẩn bao gồm khoai tây, cà rốt, lúa mạch đen, thịt cừu và thịt gia cầm. Nên có 2 -3 bữa ăn nhỏ mỗi ngày. Setter cần được chăm sóc răng miệng hằng ngày bằng việc: đánh răng, vệ sinh lưỡi. Tắm thường xuyên giúp bộ lông luôn mượt mà óng ả chống lại bệnh viêm da thường gặp với loài chó này. 
- Ailen Setters cần kiểm tra hàng năm để giữ sức khỏe và Tiêm phòng hằng năm  là do như sau:
  • 6-8 tuần: Tiêm phòng Leptospirosis, viêm gan, parainfluenza, Parvo, và vi rút Corona (DHLPPC)
  • 10-12 tuần: Tiêm chủng DHLPPC lần 2
  • 14-16 tuần: Tiêm chủng DHLPPC lần thứ ba và bệnh dại
  • Hàng năm: DHLPPC và bệnh dại tăng cường 


Do đặc tính nhạy cảm của Irish thường mắc các bệnh dị ứng da gây rụng lông, bạn cần lưu ý phải tránh sử dụng một số hóa chất hoặc duy trì một chế độ làm sạch đặc biệt.

Bệnh động kinh, nhiễm trùng tai  loạn sản khớp, các bệnh về mắt và bệnh Von Willebrand cũng khá phổ biến, và phải được điều trị bởi một bác sĩ thú y một cách thường xuyên.



1. ENGLISH SETTER


  • Nguồn gốc - xuất xứ:
 Cho đến nay,  nguồn gốc của English setter vẫn đang là vấn đề tranh cãi. Đa số đó cho rằng: Giống chó này có thể là sản phẩm con lai giữa giống chó Pointer với chó nước Tây Ban Nha và Springer Spaniel. 
 Vào năm 1825 thì hiệp hội chó ENGLISH SETTER ra đời do ngài Laverack lập lên và lần đầu tiên ra mắt năm 1859 tại Newcastle. Ít lâu sau thì ông đã mang những chú chó ENGLISH SETTER do ông đã nuôi đẻ tại miền Bắc nước Anh để mang tới Mỹ và Canada, và ít lâu sau đó thì nó rất phổ biến và thống trị trên những đồng cỏ rộng lớn Bắc Mỹ. 
 Tầng lớp giàu có tại Mỹ sử dụng chúng vào việc đi săn bắn của họ. Là giống chó săn có mặt lâu đời nhất tại Mỹ và là 1 trong những giống chó săn có mặt đầu tiên trên TG vào thế kỉ 16.



  • Đặc điểm ngoại hình:
- Chiều cao cân nặng của English setter trưởng thành: Con đực cao 60-70cm , nặng 25-37kg. Con cái cao 58-68cm, nặng 22-32kg. 

- Bộ lông bóng mượt, dài bao trùm khắp cơ thể, đặc biệt vùng ngực - bụng - chân - tai có phần lông dài nhất và gợn sóng nhẹ. 
- Lông  English setter thường là màu trắng kết hợp những lốm đốm màu xanh hoặc màu cam hoặc màu vàng gan gà hoặc đen. 















2. GORDON SETTER

  • Nguồn gốc - Xuất xứ:
Tên ban đầu đã xuất hiện cách đây hơn 400 năm là Black-Tan Setter, sau đó đổi thành tên Gordon Setter. Đây là giống chó Setter duy nhất phát triển ở Scotland, đây là loài chó được lai tạo giữa dòng Blood Hound với Collie của ngài công tước thứ 4 vùng Gordon-thành phố Banffshire-Scotland. Giống chó này đã rất giỏi sống ở khu vực mát mẻ và thích hợp cho việc săn bắn. Gordon Setter có xuất hiện tại Mỹ từ năm 1842 và được AKC công nhận vào năm 1892. 






  • Đặc điểm ngoại hình:
- Chiều cao, cân nặng Gordon Setter khi trưởng thành: Con đực cao 62-70cm , nặng 36kg. Con cái cao 58-68cm , nặng 22-32kg. 

- Lông Gordon Setter dài, có màu đen tuyền, xuất hiện những điểm vàng cháy ở chân và khuôn mặt.
- Từng nếp lông gợn sóng đẹp quyến rũ, quý phái trên đôi tai và cơ thể, đặc biệt là phần lông đuôi 


3. IRISH SETTER - Chó setter Ailen

  • Nguồn gốc - Xuất xứ:
Xét trên nhiều phương diện, đa số chuyên gia cho rằng Irish setter có chung nguồn gốc với dòng Red-White Setter bởi trong đó có dòng máu của Water Spainiel lai tạo với Gordon Setter và Springer Spainel. Sự xuất hiện của nó bắt đầu vào thế kỉ 19 khi những người nuôi chó đã tạo ra 1 giống chó Setter với màu đỏ đặc trưng. Irish Setter đã xuất hiện tại Mỹ từ đầu những năm 1900. 






  • Đặc điểm ngoại hình:
- Chiều cao cân nặng Irish setter trưởng thành: Con đực cao 58-69cm nặng 36kg , Con cái 55-64cm cao nặng 30kg.

- Đặc điểm hình dáng của Irish setter cũng tương tự như 3 giống Setter kia, chỉ khác về màu lông. Irish setter với màu Đỏ nâu trên toàn cơ thể.

Dưới đây là một số hình ảnh của  Irish setter:

















4. RED-WHITE SETTER

  • Nguồn gốc - Xuất xứ:
Là giống chó săn lâu đời của Ai-len và nó đã rất phù hợp trên những đồng cỏ rộng lớn. Nó được coi là giống chó săn của tầng lớp quí tộc cũ, gắn liền với nguồn gốc của Red Setter. Năm 1944 hiệu hội R-W Setter của Ai-len được thành lập , vào 1984, chúng được công nhận bởi AKC,




  • Đặc điểm ngoại hình:
- Con đực cao 62-68cm, con cái cao 56-62cm. nặng trung bình từ 25-34kg.

- Đầu hơi dài, mắt tròn, mồm rộng kiểu hộp vuông, tai cụp và dài . 
- Lông màu trắng nền chủ đạo với các đốm lông màu vàng - cam - đỏ trên cơ thể. 
- Bộ lông tơ bóng bẩy mượt mà phủ trên cơ thể với nếp lượn sóng tạo vẻ đẹp kiêu sa.


*Lưu ý khi lựa chọn mua giống:

- Tốt nhất bạn nên chọn mua chó con từ một nhà lai tạo có uy tín.
- Đảm bảo con chó không bị dị tật bất thường nào, sức khỏe tốt.
- Kiểm tra phả hệ của một con chó giống cho năm thế hệ trước. Có giấy chứng nhận của American Kennel Club và có hồ sơ kiểm tra bởi một chuyên gia. 




Tham khảo thêm:

Chó 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Thương Trịnh. Được tạo bởi Blogger.

Categories

Người theo dõi

About Us

© 2010 Siêu Thị Ảnh Pet Design by btemplatebox.com
In Collaboration with Edde Sands • Ping• Lebanese Girls